วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

LOGO

หลักการออกแบบโลโก้ 2
มาแล้วกับ หลักการออกแบบโลโก้ที่ดี ตอนที่ 2 โดยในตอนนี้ เราจะมาพูดกันถึง กฎหลัก 5 ข้อ ที่ใช้ในการออกแบบโลโก้ให้มีประสิทธิภาพ ตรงความต้องการของลูกค้า เท่านั้นยังไม่พอ เรายังจะพูดถึงการคิดราคาการออกแบบโลโก้ รวมถึง ปัจจัย และวิธีการเลือกดีไซนเนอร์ ในออกแบบโลโก้ให้กับองค์กรหรือแบรนด์ของคุณอีกด้วย ตามเข้ามาอ่านเลยครับ ใครที่อยากเก่งทางด้านออกแบบโลโก้ บทความนี้ คุณไม่ควรพลาด อ้อ อย่าลืมอ่าน หลักการออกแบบโลโก้ที่ดี ตอนที่ 1 กันก่อนล่ะ :)

กฎหลัก 5 ข้อในการออกแบบโลโก้

จากที่บอกไปในตอนที่แล้วว่า โลโก้ที่ดีนั้นต้อง มีเอกลักษณ์เฉพาะ, เหมาะสม, กราฟิกสวย, เรียบง่าย และคอนเซปที่ดี เมื่อคุณรู้ในสิ่งบอกไปแล้ว ต่อไปเราต้องมีรู้ถึงกฎหลัก 5 ข้อในการออกแบบโลโก้ที่ดีกัน
1. Simple


ความเรียบง่ายนั้น ง่ายต่อการเข้าใจ รับรู้ และจดจำ ไม่ใช่แลดูเยอะแยะ จนคนที่เห็นนั้นจำได้ยาก
* คุณสามารถศึกษาประวัติโลโก้ไนกี้ได้ที่นี่ (ภาษาอังกฤษ)
2. Memorable

กฎข้อนี้ มันเป็นจากความเรียบง่ายข้อแรก เมื่อโลโก้ของเรามีความเรียบๆ ดูดี ก็สามารถทำให้ผู้ที่เห็นสามารถจดจำโลโก้ของเราได้ และรู้ว่าแบรนด์เราคือแบรนด์อะไร ดังนั้นจำไว้เลยว่า เวลาออกแบบโลโก้เราควรออกแบบให้คงความเรียบง่ายไว้เสมอนะครับ
3. Timeless

โลโก้ที่เราออกแบบควรออกแบบให้มันคงอยู่ถาวร เพราะว่าโลโก้เรานั้นจะต้องติดอยู่กับแบรนด์ตลอดเวลา ฉะนั้นเวลาออกแบบ คุณไม่ควรตามเทรนด์ เพราะมันอาจะหมดความนิยมได้ในเวลาต่อมา ขอให้คุณคงความคลาสสิคไว้ และคุณควรต้องถามตัวเองด้วยว่า โลโก้ของเรานั้นจะอยู่รอดและสวยงามไปตลอดจนถึง 10 ปี 20 ปี หรือ 50 ปีเลยหรือไม่ ?
4. Versatile

อีกข้อที่สำคัญ (มาก) คือ โลโก้ของคุณต้องสามารถใช้งานได้หลากหลายในสื่อมีเดีย หรือใช้งานอื่นๆได้ตามโอกาส โดยคุณควรออกแบบโลโก้ให้อยู่ในรูปแบบ Vector เพื่อสามารถนำไปใช้ได้หลายขนาด หลายไซส์ แล้วแต่ความต้องการแต่ละชนิดงาน

คุณควรถามตัวเองว่า โลโก้ของคุณนั้นสามารถ ..

•ปริ้นท์สีเดียวได้หรือไม่ ?
•ปริ้นท์ในสีตรงข้ามกันได้หรือไม่ ? (เช่น โลโก้สีสว่าง พื้นหลังสีเข้ม)
•ปริ้นท์ไซส์ขนาดเท่าสแตมป์ได้หรือไม่ ?
•หรือปริ้ท์ไซส์ขนาดเท่าบิลบอร์ดโฆษณาได้หรือเปล่า ?
ผมแนะนำว่า ในตอนแรกคุณควรออกแบบโลโก้เป็น สีขาว-ดำ ก่อน มันสามารถช่วยคุณในการมุ่งประเด็นไปที่คอนเซป และรูปร่างโลโก้ได้ มากกว่าการใช้สี และอีกข้อที่ควรจำคือ ยิ่งคุณใช้สีมากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น (ในแง่ของการใช้ระยะยาวในเชิงธุรกิจ

5. Appropriate



วิธีการเลือกนักออกแบบโลโก้ให้กับองค์กรของคุณ
•ประสบการณ์ และผลงานที่ผ่านมา
นักออกแบบมีประสบการณ์ในการออกแบบโลโก้หรือไม่ หรือมีผลงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้วบ้างหรือเปล่า ?

•คำนิยม คำชมเชย
นักออกแบบมีคำชม หรือมีคำนิยมจากลูกค้าที่ผ่านมาหรือไม่ ? แต่คุณต้องแน่ใจนะ ว่าคำนิยมนั้น มาจากลูกค้าของเค้าจริงๆ ไม่ใช่แต่งขึ้นมาเองสะงั้น !!

•ขั้นตอนการออกแบบ
ดีไซน์เนอร์ได้ทำตามกระบวนการขั้นตอนการออกแบบหรือไม่ ?

•รางวัล หรือ ผลงานที่เคยเผยแพร่
ดีไซน์เนอร์มีผลงานที่เคยชนะรางวัลการประกวดหรือไม่ ? หรือผลงานของดีไซน์เนอร์เคยตีพิมพ์ลงหนังสือ หรือแมกกาซีนหรือเปล่า ? ดีไซน์เนอร์คนนี้ ได้อยู่แวดวงการออกแบบหรือเปล่า ?

•ระยะเวลาการออกแบบ
ดีไซน์เนอร์ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ในการออกแบบโลโก้ของคุณ โดยปกติทั่วไปแล้ว ควรใช้เวลาประมาณ 4-15 วัน แต่บางคนอาจถึง 1 เดือน คุณควรคิดว่าคุณต้องการโลโก้ให้เสร็จภายในเวลาเท่าไหร่ ถ้าแบบเร่งด่วนเวลาในการ Research ของดีไซน์เนอร์ ก็จะน้อยลงตามไปด้วย อันนี้แล้วแต่ความเหมาะสมของคุณนั่นเอง

•ราคา
ผมคิดว่าเรื่องนี้ อาจเป็นปัจจัยสำคัญของหลายๆคน คุณต้องเลือกว่า โลโก้ที่คุณได้รับนั้น จะเหมาะสมกับเงินที่คุณได้จ่ายไปหรือไม่ ?

•การสื่อสาร
ดีไซน์เนอร์ตอบอีเมล์คุณไวหรือเปล่า ? เขามีวิธีการนำเสนอผลงานอย่างไร ? มีการทำสัญญาการออกแบบหรือไม่ ? (เพื่อป้องกันทั้งตัวคุณเองหรือดีไซน์เนอร์) สิ่งเหล่านี้เป็นอีกข้อที่คุณควรจะพิจารณา

•ข้อซักถาม
ดีไซน์เนอร์ได้ถามเรื่องราวเกี่ยวกับองค์กรหรือธุรกิจคุณมาก น้อยแค่ไหน เพราะเรื่องเหล่านี้มันเกี่ยวข้องกับผลงานโลโก้ ที่จะตามมาในภายหลังด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น