วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

LOGO

หลักการออกแบบโลโก้ 1

โลโก้คืออะไร ?
อย่างแรกที่เราต้องทำความเข้าใจคือ จุดประสงค์หลักของโลโก้นั้นคืออะไร ? นั่นคือเราทำโลโก้มาเพื่อ ..

•ทำให้คนอื่นจดจำได้ง่าย สามารถรู้ได้ทันทีว่าโลโก้นี้คือแบรนด์อะไร
•เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์
•เพิ่มความ Loyalty ของแบรนด์
•บ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพ
ซึ่งส่วนประกอบของโลโก้ทั้งหมดนั้น ไม่ว่าจะเป็น Shape, สีที่ใช้, รูปแบบตัวอักษร หรือรูปต่างๆ สามารถแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์ หรือบริษัทได้ ซึ่งเราควรออกแบบมาให้แตกต่างกับแบรนด์ หรือบริษัทอื่นๆในตลาดเดียวกันให้ได้ สรุปคือ โลโก้ก็คือหน้าคุณในบัตรประชาชนน่ะแหละ ว่าคุณคือใคร!










โลโก้ที่ดีนั้นต้อง มีเอกลักษณ์เฉพาะ, เหมาะสม, กราฟิกสวย, เรียบง่าย และที่สำคัญ มันต้องบอกถึงความมุ่งมั่น หรือเจตนาของแบรนด์นั้นได้ นั่นคือ คอนเซ็ป หรือ “ความหมาย” มักอยู่เบื้องหลังของโลโก้ และต้องสามารถสื่อสารไปยังผู้รับรู้ได้ทันที

อีกหนึ่งข้อที่สำคัญสำหรับโลโก้คือ เราต้องทำโลโก้ที่สามารถพิมพ์ได้ทุกขนาด ไม่ว่าจะใหญ่เท่าตึกใบหยกหรือจะเล็กเท่าหอยมด และถ้าให้ดีขึ้นไปอีก อย่ามีสีเลยซะดีกว่า นั่นก็คือใช้สีดำอย่างเดียว

สรุปคือ โลโก้ที่ดีนั้นหลักง่ายๆ คือ คอนเซ็ปที่ดี และสามารถนำไปใช้งานได้ทุกโอกาส

ขั้นตอนการออกแบบโลโก้ (Logo Design Process)
“หลายคนคงสงสัย มันยากตรงไหนที่จะออกแบบโลโก้ซักอันนึง ? ดูเล็ก ๆ ดูง่าย คงไม่ยากหรอกใช่มั้ย ?
ก็แน่ล่ะ ถ้าคุณแค่ดูตอนที่มันเสร็จแล้วจากความมุมานะ พยายามของดีไซน์เนอร์แล้ว คุณคงจะคิดว่า ง่ายจัง !
แต่จริงๆ มันไม่ใช่นะเฟ้ยยย .. มันต้องใช้สมองและความคิดสร้างสรรค์อย่างมากเลยนะ กว่าจะออกมาเป็นโลโก้ที่ดีอันนึงเนี่ย !! ”
- โดย Harrison McLeod ( แปลมั่วซั่วโดยก๊อตเอง 55 )

เอาล่ะ เข้าเรื่องกันต่อ เมื่อคุณต้องการออกแบบโลโก้ซักอันนึง ผมว่าคุณทำตามขั้นตอนที่ผมบอกต่อไปนี่ดีกว่านะ คุณจะได้แน่ใจว่า โลโก้ของคุณนั้น จะเป็นที่พอใจ กับลูกค้าของคุณหรือเปล่า ซึ่งผมได้ลิสไว้ข้างล่างแล้ว ดีไซน์เนอร์ทั้งหลายเค้าก็ทำตามนี้หมดแหละ เชื่อผม ฮ่า ๆ








Design Brief
อย่างแรกเลย คุณต้องตั้งคำถามหรือสัมภาษณ์กับลูกค้าของคุณ ว่าเค้าค้องการแบบไหน อะไรยังไง เพื่อเราจะได้รู้ขอบเขตของดีไซน์

Research
วิจัย และศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจ บริษัทของลูกค้าคุณว่า ทำเกี่ยวกับอะไร และดูว่าคู่แข่งของบริษัทลูกค้าคุณเป็นอย่างไร จำไว้ว่า “Problem-solve first, design later”

Reference
ให้ลองศึกษาโลโก้ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ว่าเค้ามีแนวคิดอย่างไร, ศึกษเทรนด์และสไตล์ของโลโก้ช่วงนี้เป็นอย่างไร และนำมันมาประยุกต์เข้ากับโลโก้ของเราที่จะทำ เราตามเทรนด์ได้แต่อยากไปลอกของเค้ามาล่ะ อีกเรื่องที่ควรรู้ไว้อีกอย่างคือ ความยืนยาวคือสิ่งสำคัญของโลโก้ เพราะมันต้องอยู่กับบริษัทหรือแบรนด์ไปอีกนานหรือตลอดไป

Sketching and Conceptualizing
ลองร่างภาพโลโก้จากที่ได้ Brief จากลูกค้า และจาก Research ที่เราได้ศึกษามา ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากนะครับ เพราะว่าโลโก้จะออกมาเป็นรูปแบบอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับส่วนนี้เลย

โดยเราต้องใช้ความพยายาม, ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจ มาช่วยในการออกแบบ ตามที่ Dainis Graveris เขียนไว้ว่า

“การร่างแบบนั้นไม่ได้ใช้เวลาฟุ่มเฟือยเลย และมันเป็นวิธีที่ดีมากในการดึงเอาไอเดียจากในหัวลงไปสู่กระดาษ หลังจากนั้น เวลาเราเอาความคิดนั้นมันทำในคอมพิวเตอร์ มันจะง่ายกว่ามาก ถ้าคุณไม่ได้ร่างแบบอะไรเลย ซึ่งการร่างแบบเป็นประจำๆนั้น จะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของคุณอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จำไว้เลยว่า การเริ่มต้นที่ดี คือการเริ่มต้นจากกระดาษสีขาวนั่นแหละ”

Reflection
หยุดพักการดีไซน์ไปซักพัก แล้วลองกลับมาดูสิ่งที่เราออกแบบใหม่ คุณจะเห็นในสิ่งที่คุณต้องปรับเปลี่ยน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้ไอเดียคุณมีความสมบูรณ์มากขึ้น และมีความคิดสดๆ ใหม่ๆมาปรับปรุงโลโก้ของคุณ

Revisions and Positioning
ไม่ว่าคุณตั้งตัวเองเป็นผู้รับเหมา (คือ รับคำสั่งความต้องการมาจากลูกค้า) หรือ ผู้ชี้แนะ (คือแนะนำลูกค้าเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด) ให้นำสิ่งที่เรา Reflection ไป และ Required จากลูกค้า นำมาแก้ไขและปรับปรุงซะ

Presentation
เวลาพรีเซ้น ให้พรีเซ้นเฉพาะโลโก้ที่ดีที่สุดและควรใช้ไฟล์ PDF จะดีที่สุด คุณอาจจะลองโชว์โลโก้ของคุณให้อยู่ในสิ่งต่างๆ เช่น นามบัตร หรือ ซองจดหมาย เพื่อให้ลูกค้าของคุณได้เห็นถึงความ Brand Identity ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำหรับไฟล์ในการพรีเซ้น ควรเป็นไฟล์คุณภาพสูง ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ลูกค้าเห็นด้วย และชอบดีไซน์ของคุณ

Delivery and Support
เมื่อขั้นตอน Presentation เสร็จ และลูกค้าของเราชอบในดีไซน์ของเรา ต่อไปคือเราต้องส่งไฟล์ Logo ให้แก่เค้า (จำไว้ว่าควรจะเป็นไฟล์ Vector นะจ๊ะ) และคอย Support เค้าตลอดเวลาเมื่อเค้าต้องการคววามช่วยเหลือ

หลังจากเสร็งานแล้ว ก็อย่าลืมไปกินเหล้าเมาแปร๋กับเพื่อนฝูง หรือหาอะไรกินซะ อย่างช็อคโกแลต เพื่อทำให้ตัวเองผ่อนคลาย แล้วค่อยเริ่มงานโปรเจคต่อไป อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น